CHÚA AN ỦI PHỤ NỮ GIÊRUSALEM

Suy niệm chặng đàng thánh giá nơi thứ VIII

Trần Mỹ Duyệt

 

Trong Mùa Chay, mỗi lần viếng đàng thánh giá, có lẽ chúng ta nên dừng lại ở nơi thứ VIII lâu hơn để thấu hiểu ư nghĩa của lời suy niệm mà chúng ta vẫn thường đọc, nhưng đôi khi vội vàng, qua loa, chiếu lệ: “Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chẳng nề chịu trăm ngh́n sự thương khó, cho được đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem như Cha yên ủi con trong cơn khóc lóc. Xin Đức Chúa Giêsu yên ủi linh hồn con cùng các con chiên nước này, như yên ủi con thành Giêrusalem vậy, chớ để chúng con mồ côi làm chi.” Ngoài việc giúp chú tâm đến những ǵ đă xảy ra trong buổi gặp gỡ hôm ấy giữa Chúa Giêsu và những phụ nữ đứng bên đường khóc thương Ngài. Nó c̣n khơi lên một suy nghĩ thêm về những ǵ đă và đang xảy ra trong thế giới hôm nay, đặc biệt, đối với nữ giới.

 

Câu hỏi được nêu lên khi đứng trước chặng đàng thánh giá này là: Tại sao Chúa Giêsu phải dừng lại để an ủi những phụ nữ đang đứng bên đường khóc thương Ngài? Ai cần được an ủi ở vào thời khắc đó. Và ai an ủi ai: Chúa Giêsu hay những phụ nữ ấy? Trích đoạn Tin Mừng của Thánh Luca sau đây đă hé mở cái lư do khiến Chúa quên đi những đau đớn của ḿnh để hướng cái nh́n về những phụ nữ này.

 

Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm ǵ. Có khóc th́ khóc cho phận ḿnh và cho con cháu của chị em.  V́ này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: “Phúc thay những đàn bà hiếm hoi, những ḷng dạ không sinh không đẻ, những kẻ không cho bú mớm!”  Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi!, và với g̣ nổng: Phủ lấp chúng tôi đi!  V́ cây xanh tươi mà người ta c̣n đối xử như thế, th́ cây khô héo sẽ ra sao?” (Luca 23:28-31)

 

Như vậy, cái nh́n của Chúa Giêsu không phải chỉ dừng lại ở chỗ thông cảm với những nỗi bất hạnh của một số người, ngay cả của chính Ngài. Nhưng Chúa muốn nhắn nhủ các phụ nữ hôm đó, và qua họ, tất cả những phụ nữ sau này về mối nguy hiểm mà họ tự t́m ra ở chính ḿnh. Ngài chỉ cho thấy cái quan trọng của sự dữ là hệ quả của thế giới chung quan đang nhắm vào họ, và một mặt khác chính họ đang tự để ḿnh rơi vào những cám dỗ đó. Những điều này có thể được diễn tả bằng những giọt nước mắt về những kinh hoàng, những đau khổ, những thua thiệt mà giới phụ nữ phải gánh chịu và chấp nhận.  

 

Qua những phụ nữ ấy, Chúa Giêsu c̣n hướng về tương lai xa xôi măi tận thời đại của chúng ta. Những giọt nước mắt của Ngài đă nói tiên tri về những nỗi bất hạnh tinh thần cũng như thể xác, về sự nhục nhă trong thân phận nữ giới. Những điều đang xảy ra trên thế giới hôm nay như tệ nạn buôn người, nô lệ t́nh dục, hành hung và xúc phạm đến thân xác, tinh thần, cũng như những phẩm giá của người phụ nữ. Bị cưỡng bức kết hôn, cưỡng bức t́nh dục, cưỡng bức phá thai, hay bị bán vào những ổ măi dâm…Trước những đau thương và bất hạnh ấy, lời Chúa đă trở nên ứng nghiệm: Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi!, và với g̣ nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! V́ cây xanh tươi mà người ta c̣n đối xử như thế, th́ cây khô héo sẽ ra sao?” (30-31)   

 

Nghe Chúa Giêsu nói với các phụ nữ Giêrusalem, những người đi theo Chúa và khóc lóc là: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm ǵ. Có khóc th́ khóc cho phận ḿnh và cho con cháu của chị em,” khiến chúng ta càng phải suy nghĩ thêm về những ǵ đang diễn ra trong thế giới phụ nữ. Ngày nay, chúng ta nghe nhiều, thấy nhiều những phong trào, những tổ chức hô hào đổi mới của nữ giới như b́nh quyền, tự do luyến ái, đồng tính, hôn nhân đồng tính, phá thai, di thân và ly dị. Trong giáo hội cũng như ngoài xă hội, nữ giới đ̣i hỏi được phong chức linh mục, được làm tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng… Một mặt bị thế giới đàn ông quay lưng, lợi dụng; mặt khác chính họ cũng quay lưng với chính ḿnh để cuồng loạn đi t́m cho ḿnh những chỗ đứng xem như không phù hợp với ơn gọi, phẩm giá, giá trị và vẻ đẹp của phụ nữ. 

 

Trong bài tham luận với đề tài “Phải gửi người đàn bà Công Giáo loại sứ điệp nào?”, tác giả Vũ Văn An đă đưa ra nhận xét:

 

“Mấy năm gần đây, người ta hay nói về vai tṛ của người đàn bà trong Giáo Hội theo chiều hướng quyền hành, nhưng Carries Gress (xem https://www.ncregister.com/blog/cgress/have-we-been-doing-catholic-womens-messaging-wrong) cho rằng điều ấy h́nh như chẳng ăn nhằm ǵ tới nền văn hóa nữ giới Công Giáo và do đó không nói lên được chút nào căn tính của họ và cũng không kéo họ ra khỏi nền văn hóa chết chóc đang ngự trị trong thời đại ta.

 

Và trong phần kết luận, tác giả viết: “Cho đến khi ta có thể t́m được các cách thức mới để với tới người phụ nữ và giúp họ nh́n ra ư thức hệ chết chóc đang rao bán cho họ hàng ngày như sự thật và ánh sáng, sự mơ hồ lẫn lộn về Giáo Hội, giáo huấn của Giáo Hội và sức mạnh Giáo Hội vốn có để biến đổi đời sống mọi người đàn bà, sẽ vẫn c̣n đó. (Vũ Văn An - Vietcatholic.net, 09/Mar/2020)

 

Thế giới thực tế đang phản ảnh lẫn lộn quan niệm, lối sống và suy nghĩ về nữ giới, nữ quyền. Những ảnh hưởng ấy cũng đang tác dụng ngay trên nếp sống thường ngày của một số phụ nữ Việt hải ngoại.

 

Tuần trước, một nhân viên hăng điện thoại đến thay cho tôi một chiếc modem mới. Trong lúc làm việc, anh ṭ ṃ nh́n lên tường nơi tôi treo mấy tấm h́nh gia đ́nh, rồi hỏi:

 

-Chú có bao nhiêu con? Có đứa cháu nào chưa?

 

Rồi không chờ tôi trả lời, anh tự động tâm sự:

 

-Cháu qua Mỹ cũng gần 40 năm rồi. Hồi trước cháu không làm nghề này, nhưng mới đổi nghề ít năm gần đây sau khi bị vợ bỏ.    

 

Nghe vậy, tôi mới hỏi anh:

 

-Vậy c̣n cháu. Cháu có con cái ǵ không? Làm ǵ mà đến nỗi bị vợ bỏ?

 

Câu hỏi của tôi xem như đụng chạm đến nỗi đau tâm hồn tưởng chừng đă vừa được hàn gắn, anh bộc lộ với tôi một cách rất chân t́nh như chỗ quen biết:

 

-Dạ, cháu có vợ, có con và có cháu nội đàng hoàng. Nhưng mà nghĩ lại buồn lắm chú ơi!

 

-Có ǵ làm cháu buồn. Vợ chồng giận hờn, căi vă nhau là chuyện b́nh thường, làm ǵ đến phải bỏ nhau. Cháu có xuống nước xin lỗi, năn nỉ vợ cháu về không? Hay tại cháu vớ vẩn, lang thang bên ngoài, vợ khuyên không nghe nên nó mới bỏ?

 

Tôi bỗng nh́n anh với nét mặt đầy xúc động. Và với giọng nói nghẹn ngào anh tiếp tục kể:

 

-Không phải vậy, vợ cháu nó bỏ cháu để sống với một người đàn bà khác. Hai đứa chúng nó là lesbian (đồng tính nữ) đó chú biết không!

 

-Đồng tính nữ th́ chú cũng nghe qua, nhưng một người đă có chồng, có con, và có cháu rồi mà lại trở thảnh đồng tính th́ chú chỉ mới nghe cháu nói.

 

-Và trường hợp của vợ cháu c̣n tệ hơn nữa, là cả người đàn bà kia cũng bỏ chồng, bỏ con để trở thành đồng tính với vợ của cháu…

 

Nghe câu chuyện, tôi vội vàng đi t́m một vài thống kê cho biết thế giới đồng tính, đặc biệt của giới phụ nữ đồng tính như thế nào, và sau đây là một vài con số:

Những khảo cứu thuộc các nền văn hóa Tây Phương cho thấy khoảng 93% đàn ông và 87% phụ nữ hoàn toàn chắc chắn giới tính b́nh thường. 4% đàn ông và 10% phụ nữ đôi khi hoài nghi về giới tính. 0.5% đàn ông và 1% phụ nữ đôi khi hành động lưỡng tính. 0.5% đàn ông và 0.5% hầu chắc đồng tính, và 2% đàn ông và 0.5% đàn bà chắc chắn ḿnh là đồng tính. (Demographics of sexual orientation. From Wikipedia, the free encyclopedia)

Vậy làm cách nào để Thiên Chúa có thể quan tâm với những yếu đuối của con người? Chúng ta chỉ là con người thôi mà! Đặc biệt là những người phụ nữ yếu đuối, mỏng ḍn!

 

Như vậy, khi suy ngắm về những đau đớn của Chúa Giêsu vai vác thập giá trên đường lên núi Sọ mà c̣n dừng lại dành t́nh thương cho những phụ nữ Giêrusalem, sẽ giúp chúng ta khám phá một cách rơ ràng hơn sự nghiêm trọng của tội, và sự cần thiết nhất là xa tránh và chừa bỏ được tội lỗi đang làm cho khuôn mặt nhân loại, khuôn mặt người phụ nữ ra xấu xí, thay h́nh đổi dạng do Satan và những kẻ cộng tác với hắn gây ra.

 

Cầu nguyện:

 

Lạy Chúa, đối diện với những phụ nữ đang than khóc Chúa, Chúa đă dừng lại nói lời an ủi và cho họ một cái nh́n về tương lai. H́nh ảnh này khiến chúng con nhớ lại h́nh ảnh Chúa đứng ra bênh vực cho người thiếu phụ lỡ phạm tội ngoại t́nh. Chúa không nghĩ đến sự xúc phạm mà phụ nữ ấy đă làm v́ con người yếu đuối, nhưng Chúa đă thấy dă tâm của bọn người giả h́nh. Họ có tội nhưng lại đ̣i ném đá nàng. Và Chúa đă nói với nàng: “Ta cũng không luận tội con, hăy về và đừng phạm tội nữa”. Xin Chúa chúc lành cho chị em phụ nữ để trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếp sống nào, vai tṛ nào họ vẫn giữ được vẻ đẹp và giá trị của con cái Chúa, của vai tṛ làm mẹ và vai tṛ làm vợ. Đó chính là những giá trị trổi vượt nhất mà một người phụ nữ có được noi gương Đức Trinh Nữ Maria trong nhà Nazareth.